วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

ตามรอยประพาสพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเสด็จประพาสรัสเซีย 2550


สวัสดีค่ะ จากการที่ ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ได้ไปถ่ายทำรายการที่รัสเซีย และออกอากาศรายการครอบจักรวาลซึ่งจะออกอากาศประมาณปลายเดือน พฤษภาคม ไรน์นิช ทราเวล ได้จัดทัวร์ ตามรอยประพาสพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเสด็จประพาสรัสเซีย



   โดยคณะแรกได้เริ่มเดินทางตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ ได้รับความประทับใจทั้งความสวยงามของสถานที่และประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของ รัสเซีย และเรื่องเล่าเมื่อครั้งเสด็จประพาสรัสเซีย ได้ชมห้องประทับ ห้องเสวย ของรัชกาลที่ 5 ในพระราชวังปีเตอร์ฮอฟที่สวยงามอลังการ ที่พิเศษคือเราจะได้ผ่านชมโรงเรียนนายร้อยมหาดเล็กหลวง ซึ่งทัวร์ที่อื่นจะไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่สำหรับคุณชายแล้วที่นี่เป็นสถานที่ซึ่งท่านปราถนาจะมาชมมาโดยตลอด เพราะเป็นโรงเรียนที่ท่านพ่อ(หม่อมเจ้าเฉลิมศรี สวัสดิวัตน์) ได้ศึกษาวิชาการทหาร คุณชายเล่าว่ารัสเซียเป็นประเทศใหญ่ต้องมีทหารเยอะ โรงเรียนทหารเพียงแห่งเดียวไม่พอ จึงต้องมีหลายโรงเรียน แต่สำหรับโรงเรียนนายร้อยมหาดเล็กหลวงแห่ง นี้จะรับแต่นักเรียนที่เป็นเชื้อพระวงศ์หรือลูกผู้ดีมีสกุล เนื่องจากเป้นทหารองครักษ์ที่ใกล้ชิดพระเจ้าซาร์และเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาท พระโอรสในรัชกาลที่ 5 พระองค์ก็สำเร็จการศึกษาจากที่นี่ด้วยคะแนนสูงสุดเป็นประวัติการจึงมีพระนาม จารึกไว้ในบอร์ดของโรงเรียนด้วย เมื่อตอนคณะเราไปถ่ายทำรายการได้เจอหนุ่มน้องนักเรียนทหารซึ่งพอเราถามถึง PRINCE OF SIAM เขาบอกว่ารู้จักเพราะพระนามยังจารึกอยู่ที่บอร์ด เป็นอันว่าconfirm ว่ามาถูกต้องแล้ว คุณชายท่านเลยปลื้มมากๆเป็นอันว่ามารัสเซียไม่เสียเที่ยว นอกจากนี้แล้วยังได้เพลิดเพลินเอร็ดอร่อยกับ ว็อดก้า คาร์เวียร์ (สีดำ ชนิดราคาแพงที่สุด) อาหารที่คุณชายพาชิม อาทิ กะหล่ำปลีห่อเนื้อ อาหารพื้นบ้านที่ท่านพ่อคุณชายติดใจจนต้องเอาสูตรมาทำที่เมืองไทย รวมทั้ง บีฟ สโตรกานอฟ หรือเนื้อตุ๋นรัสเซีย สำหรับท่านที่ไม่ทานเนื้อวัว ก็มี สตูเป็ด แบบพื้นบ้าน เนื้อนุ่ม รสชาติถูกปากคนไทย รัสเซียแม้จะเป็นประเทศหลังม่านเหล็กมานานแต่ยังมีสิ่งดีๆให้ชื่นชม ทั้งสถาปัตยกรรมเวียงวังใหญ่โตโอฬาร ศิลปล้ำค่ามากมาย ละครสัตว์ยิ่งใหญ่ อาหารก็ถูกปากทั้งอาหารพื้นเมือง และอาหารจีน
ไรน์นิช ทราเวล มีโปรแกรมเดินทางไปรัสเซียอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค. – 2 ส.ค .2550 ซึ่ง เป็นช่วงหน้าร้อนของเขา แต่สำหรับเรากำลังสบายค่ะไม่ต้องหอบเสื้อหนาวมากมาย และที่ปีเตอร์ฮอฟน้ำพุก็สวยงามเหมือนเมื่อ 110 ปีก่อนที่รัชกาลที่ 5 ทรงประทับอยู่ น่าไปมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น